ข่าวประชาสัมพันธ์
เกียวกับสันติสุขสาร
ต้องการติดต่อและสนับสนุนมูลนิธิชี้นำสู่สันติสุข

- - - - - - - ฝากข้อความถึงมูลนิธิ - - - - - - - -

 วีดีโอมูลนิธิ


รู้จักอิสลาม



อายะฮถือศีลอด



อัลกุรอาน ซูเราะฮอัรเราะฮมาน



อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลอินซาน[Surah Al-Insaan]


...ไม่ว่าการกระทำใดๆ หากได้รับการฝึกฝนอยู่เสมอ ก็จะกลายเป็นของง่ายดายในเวลาต่อมา...



เกี่ยวกับการละหมาดตะฮียะตุลมัสญิด


 เกี่ยวกับการละหมาดตะฮียะตุลมัสญิด

²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²²

โดย. ไชยคฺอับดุลลอฮฺ อิบนุ อับดิรเราะหฺมาน อาล บัสซาม

ถอดความ ม.สมอเอก

]]]]]]

ตัวบท.

عَنْ أَبِي قَتَادَةَ الْحَارِثِ بْنِ رِبْعِي الأَنْصَارِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ: قَالَ رَسُوْلُ للهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ :-"إِذَادَخَلَ أَحَدُكُمُ الْمَسْجِدَ فَلاَ يَجْلِسْ حَتَّى يُصَلِّيَ رَكْعَتيَنِ" .

คำแปล.

มีรายงานจากอบูเกาะตาดะฮฺ อัลฆาริษ อิบนุ ริบอียฺ อัลอันศอรียฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวไว้ว่า.

 “เมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่ของท่านทั้งหลายเข้ามัสญิด เขาก็อย่าได้นั่ง จนกว่า เขาจะละหมาด 2 ร็อกอะฮเสียก่อน”.

คำอธิบายความหมายโดยสังเขป.

สะลี๊ก อัลเฆาะเฏาะฟานียฺ ได้เข้าไปในมัสญดนะบียฺ ในวันศุกร์ ในขณะที่ท่านนบียฺกำลังกล่าวคุฏบะฮฺ แล้วได้นั่งลง .

ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ใช้เขา ให้ลุกขึ้น และละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ .

หลังจากนั้น ท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้บอกว่า สำหรับมัสญิดต่างๆนั้น มีข้อหวงห้าม และการยกย่องให้เกียรติ ซึ่งจำเป็นต่อผู้ที่เข้าไป จักต้องละหมาดตะฮียะตุลมัสญิด และมัน ก็คือ เขาจักต้องไม่นั่ง จนกว่าจะได้เขาละหมาด 2 ร็อกอะฮฺเสียก่อนเท่านั้น .

ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงไม่การละเว้นใคร ตลอดจนผู้ที่ได้นั่งคนนี้ เพื่อรับฟังคุฏบะฮฺวันศุร์ จากลิ้นของท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม .

ความเข้าใจของบรรดาผีรู้ที่แตกต่างกัน

บรรดาผู้รู้ มีความเข้าใจที่แตกต่างกันไป ในการอนุญาตให้ทำการละหมาด ที่มีสาเหตุความเป็นมา เช่น ละหมาดตะฮียะตุลมัสญิด ละหมาดกูซูฟ (สุริยะคราส) ละหมาดญะนาซะฮฺ (ผู้เสียชีวิต) ละหมาดใช้ละหมาดที่ผ่านไป ในเวลาที่มีการห้าม .

บรรดาลูกศิษย์ลูกหาของอิมามหะนะฟียฺ อิมามมาลิก และอิมามอะหฺมัด อิบนุ ฮัมบัล มีความเห็นว่า มันเป็นส่งต้องห้าม อันเนื่องมีหะดีษต่างๆ มากมาย ที่มีการไม่ให้กระทำ เช่น หะดีษ .

"لاَصَلاَةَ بَعْدَ الصُّبْحِ حَتَّى تَطْلُعَ الشَّمْسُ ، وَلاَصَلاَةَ بَعْدَالْعَصْرِحَتَّى تَغِيْبَ الشَّمْسُ"

“ไม่มีการละหมาดหลังละหมาดศุบหฺ จนกว่า ดวงอาทิตย์จะขึ้น และไม่มีการละหมาดหลังละหมาดอัศรฺ จนกว่า ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า” .

สิ่งที่ได้จากหะดีษ.

1.มีบัญญัติ สำหรับผู้ที่เข้ามัสญิด ให้ละหมาดตะฮียะตุลมัสญิด พวกฑอฮิรียะฮฺ (ดูผิวเผิน) เห็นว่า มันเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากสิ่งที่เห็นได้จากหะดีษนี้ .

ญุมฮุรอุละมาอฺ (บรรดาผู้รู้กลุ่มใหญ่) เห็นว่า มันเป็นสิ่งที่ชอบให้กระทำ .

2. มันเป็นสิ่งที่มีบัญญัติให้กระทำ สำหรับผู้ที่เข้ามัสญิด ในทุกเวลา ถึงแม้จะเป็นเวลาห้ามก็ตาม เนื่องจากการเปิดกว้างของหะดีษ .

3.ชอบให้มีการอาบน้ำละหมาด สำหรับผู้ที่เข้ามัสญิด เพื่อไม่ให้ละหมาดที่ถูกใช้นี้ผ่านเขาไป โดยที่เขาไม่ได้ละหมาด .

4. บรรดาผู้รู้ได้วงเล็บมัสญิดหะรอมว่า ตะฮียะฮฺ (การแสดงความคารวะ) ของมัน คือ การเฏาะว๊าฟ (เวียนรอบไบยตุลลอฮฺ) .

แต่ทว่า ผู้ที่ไม่ได้ต้องการการเฏาะว๊าฟ หรือการเฏาะว๊าฟ เป็นปัญหาต่อเขา ก็ไม่สมควรที่เขาจะละทิ้งการละหมาด  หากแต่สมควรแก่เขา ที่จะละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ ...