ข่าวประชาสัมพันธ์
เกียวกับสันติสุขสาร
ต้องการติดต่อและสนับสนุนมูลนิธิชี้นำสู่สันติสุข

- - - - - - - ฝากข้อความถึงมูลนิธิ - - - - - - - -

 วีดีโอมูลนิธิ


รู้จักอิสลาม



อายะฮถือศีลอด



อัลกุรอาน ซูเราะฮอัรเราะฮมาน



อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลอินซาน[Surah Al-Insaan]


...ไม่ว่าการกระทำใดๆ หากได้รับการฝึกฝนอยู่เสมอ ก็จะกลายเป็นของง่ายดายในเวลาต่อมา...



จากอายะฮฺที่ 20-21 ของซูเราะฮฺอัลหะดี๊ด (เหล็ก)


 อธิบายความหมายอัลกุรอาน
จากอายะฮฺที่ 20-21 ของซูเราะฮฺอัลหะดี๊ด (เหล็ก)


โดย.ไชยคฺอับดุรเราะหฺมาน นาศิร อัสสะอฺดียฺ
ถอดความ. ม.ดอนฉิมพลี
                                                                                                                                   
ตัวบท.
"اعْلَمُواْ أَنَّمَاالْحَيَاةُ الدُّنْيَالَعِبٌ وَلَهْوٌ وَزِيْنَةٌ وَتَفَاخُرٌبَيْنَكُمْ
 وَتَكَاثُرٌفِي الأَمْوَالِ وَالأَوْلاَدِ كَمَثَلِ غَيْثٍ أَعْجَبَ الْكُفَّارَنَبَاتُهُ ثُمِّ يَهِيْجُ فَتَرَاهُ مُصْفَرًّا ثُمَّ يَكُوْنُ حُطَامًا وَفِي الآخِرَةِ عَذَابٌ شَدِيْدٌ وَمَغْفِرَةٌ مِنَ اللهِ وَرِضْوَانٌ وَماالْحَيَاةُ الدُّنْيَاإِلاَّمَتَاعُ الْغُرُوْرِ * سَابِقُواْإِلىَ مَغْقِرَةٍ مِنْ رَّبِكُمْ وَجَنَّةٍ عَرْضُهَاكعَرْصِ السَّمَاءِ وَالأَرْضِ أُعِدَّتْ لِلََّذِيْنَ آمَنُواْبِاللهِ وَرَسُوْلِهِ ذَلِكَ فَضْلُ اللهِ يُؤْتيْهِ مَنْ يَّشَاءَ واللَّهُ ذُوالْفَضْلِ الْعَظِيْمِ"
 
คำแปล.
“พวกเจ้าจงรู้ไว้เถิดว่า ชีวิตแห่งโลกนี้ คือ การละเล่น ความเพลิดเพลิน การตกแต่ง การโอ้อวดกันในหมู่ของพวกเจ้า และการสะสมเงินทอง และลูกหลาน อุปมาเหมือนกับฝน ที่พืชของมันยังความกระหยิ่มใจ แก่บรรดาผู้เพาะปลูกมัน หลังจากนั้น มันก็เหี่ยวเฉา  แล้วเจ้าเห็นมันออกสีเหลือง หลังจากนั้น มันได้กลายเป็นสิ่งผุพัง และในโลกหน้า มีการลงโทษที่รุนแรง และการอภัยจากอัลลอฮฺ และความพึงพอใจ และชีวิตแห่งโลกนี้ ไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากสิ่งของแห่งการหลอกลวงเท่านั้น พวกเจ้าจงแข่งขันกันไปสู่การให้อภัย จากพระผู้เป็นเจ้าของพวกเจ้า และสวรรค์ที่ความกว้างของมันมีขนาดเหมือนกับความกว้างของชั้นฟ้า และพื้นแผ่นดิน มันได้ถูกจัดเตรียมเอาไว้ ให้แก่บรรดาผู้ที่พวกเขาศรัทธา ในอัลลอฮฺ และร่อซูลของพระองค์ อันนั้น เป็นความโปรดปราน จากอัลลอฮฺ พระองค์ประทานมันให้แก่ผู้ที่พระองประสงค์ และอัลลอฮฺ คือ ผู้ประทานความโปรดปรานที่ยิ่งใหญ่” .
คำอธิบาย.
พระองค์ ตาอาลา ทรงบอกถึงข้อเท็จจริงของโลกนี้ (ดุนยา) และสิ่งที่มันตั้งอยู่บนสิ่งนั้น และทรงแจกแจงให้ทราบ เกี่ยวกับจุดจบของมัน และจุดจบของผู้ที่อยู่ในโลกดุนยาว่า มันเป็นการละเล่น เพลิดเพลิน สนุกสนาน ร่างกายสนุกสนานไปกับมัน หัวใจเพลิดเพลินไปกับมัน สิ่งที่จะมายืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้ มันเป็นสิ่งที่มี และเกิดขึ้น จากข่าวคราวต่างๆ ของโลกนี้ (ดุนยา) ซึ่งท่านจะเห็นพวกเขาใช้ชีวิตขอพวกเขาไป ด้วยการทำให้หัวใจของพวกเขาเพลิดเพลิน และเพิกเฉยต่อการรำลึกถึงอัลลอฮฺ และสิ่งที่อยู่เบื้องหน้าของพวกเขา จากกสารสัญญาทั่วไป และการสัญญาร้ายต่างๆ ท่านเห็นพวกเขาเอาศาสนาของพวกเขา มาเป็นเครื่องเล่น ให้ความเพลิดเพลิน ตรงกันข้ามกับบรรดาผู้ที่ความตื่นตัว และทำงานเพื่อโลกหน้า หัวใจของพวกเขานั้น เอ่อล้น ไปด้วยการรำลึกถึงอัลลอฮฺ การรู้จักพระองค์ และการรักพระองค์ ในขณะที่พวกเขาใช้เวลาของพวกเขาไป ด้วยการทำงาน ที่ทำให้พวกเขา มีความใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ จากการให้ประโยชน์  ที่อยู่ในวงจำกัด  หรือออกไปไกล .
คำตรัสของพระองที่ว่า “การตกแต่ง” คือ การประดับประดาเสื้อผ้า อาหาร เครื่องดื่ม ยานพาหนะ คฤหาสน์ เกียรติยศ และอื่นๆ “และการโอ้อวดกันในหมู่ของพวกเจ้า” คือ แต่ละคน จากพวกเขาต้องการโอ้อวดคนอื่น และให้ตัวเขา เป็นผู้ที่เด่นกว่า ในกิจการต่างๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดั่ง ในสภาพต่างๆ “และการสะสมทรัพย์ และลูกหลาน” คือ แต่ละคนต้องการจะเป็นผู้ที่สะสมทรัพย์สมบัติและลูกหลานให้ได้มากกว่า อันนี้ คือ ความจริง เกิดขึ้นจากบรรดาผู้รักในโลกนี้ ผู้มีความสุขอยู่กับโลกนี้ .
ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ที่รู้จักโลกนี้ ข้อเท็จจริงของโลกนี้ แล้วเขาได้ทำให้มัน เป็นสิ่งที่ให้ข้อคิด และไม่ได้ทำให้เป็นสิ่งพักพิง เขาจะแข็งขัน ในสิ่งที่ทำให้เกิดความใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ยึดเอาสื่อต่างๆที่ทำให้เขาได้เข้าถึงอัลลอฮฺ และเมื่อเขาเห็นใครมาแข้งขันกับเขา ในการสะสม ในการทำให้มีทรัพย์ และลูกหลานมาก เขาก็จะแข่งกับเขาผู้นั้นด้วยการทำงานที่ดีต่างๆ
หลังจากนั้น พระองค์ได้ทรงยกเอาฝนที่ลงมาสู่พื้นแผ่นดินเป็นอุทาหรณ์ พืชแห่งพื้นแผ่นดินได้คละเคล้ากับมัน จากสิ่งที่มนุษย์ และปศุสัตว์กิน จนกระทั่งแผ่นดินได้เกิดความสะพรั่ง และพืชของมันได้ยังความปลาบปลื้ม ปีติยินดีแก่พวกผู้เพาะปลูก ที่พวกเขายุ่งอยู่กับการนึกคิด ในเรืองของโลกนี้เท่านั้น ก็ได้มีสิ่งที่ทำให้มันเสียหายมา มันได้เหี่ยวเฉา แห้ง แล้วได้ย้อนไปอยู่ในสภาพเดิมของมัน เหมือนกับมันมิได้เจริญเติบโต และไม่มีภาพที่สวยงามให้เห็น เช่นเดียวกันโลกนี้ ในขณะที่มีความสวยสดงดงามแก่เจ้าของของมัน เขาต้องการอะไร เขาก็ได้รับ และเขาจะไปทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องราวของมัน เขาก็ทำได้ ได้รับการอำนวยความสะดวกทุกประการ เมื่อนั้นเอง เกิดมีการกำหนดจากอัลลลฮฺ ด้วยสิ่งมาทำให้มันหมดไป จากการครอบครองของเขา ทำให้เขามิได้เป็นผู้ครอบครองอีกต่อไป เขาก็สิ้นเนื้อประดาตัว และไม่ได้รับอะไรไปจากมัน นอกจากผ้าหุ้มห่อศพเท่านั้น แล้วในที่สุด ความหายนะก็เกิดแก่ผู้ที่โลกนี้ เป็นเป้าหมายสูงสุด ของความหวังของเขา เขาทำงาน เขาใช้ความอุตสาหะเพื่อโลกนี้ .
ส่วนการงานแห่งโลกหน้า มันก็จะเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์ สะสมแก่ผู้กระทำ และมันจะติดตามบ่าวไปตลอดกาล และด้วยเหตุนี้ พระองค์ ตะอาลา จึงตรัสว่า “และในโลกหน้า มีการลงโทษที่รุนแรง  และการอภัยจากอัลลอฮฺ  และความพึงพอใจ” คือ สภาพของโลกหน้า จะขาดซึ่งสิ่งสองอย่างนี้ไม่ได้ การลงโทษที่รุนแรง ในนรกอเวจี การใส่ตรวน การล่ามโซ่ และความโกลาหลของมัน สำหรับผู้ที่โลกนี้ เป็นเป้าหมายของเขา สิ่งสุดท้ายที่เขาต้องการ เขาก็กล้าที่จะทำสิ่งที่มีการฝ่าฝืนต่าง ๆ ต่ออัลลอฮฺ ปฏิเสธต่อโองการต่างๆของพระองค์ และไม่ยอมรับในความโปรดปรานต่าง ๆ ของพระองค์ .
ส่วนการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ ในความชั่วต่าง ๆ การขจัดการลงโทษต่างๆ และความพึงพอใจแห่งอัลลอฮฺ จะเกิดขึ้นกับผู้ที่พระองค์ได้ทรงให้เขา ได้อยู่ในบ้านเรือน แห่งความพึงพอใจสำหรับผู้ที่ทำดีในโลกนี้ และใช้ความอุตสาหะ พยายาม เพื่อโลกหน้า .
ซึ่งอันนี้ทั้งหมด เป็นสิ่งที่ชักนำไปสู่การมักน้อยในโลกนี้ มีความปรารถนาอย่างแรงกล้า ในโลกหน้า และด้วยเหตุที่ พระองค์จึงตรัสว่า “และชีวิตแห่งนี้ ไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากสิ่งของแห่งการหลอกลวงเท่านั้น” คือ นอกจากสิ่งของที่ ใช้หาความสุขสนุกสนาน หาประโยชน์ เพื่อนำใช้จ่าย ในสิ่งที่มีความต้องการต่างๆ ซึ่งจะไม่มีใครลุ่มหลงในมัน หลงตามมัน นอกจากพวกผู้มีปัญญาน้อย ที่ไชยฏอนสามารถหลอกเขา ให้ออกห่างอัลลอฮฺได้เท่านั้น .
หลังจากนั้น พระองค์ได้ทรงใช้ให้แข่งขันกัน ไปสู่การอภัยโทษ ความพึงพอใจ และสวรรค์ของอัลลฮฺ ซึ่งอันนั้น เกิดขึ้นได้ด้วยการใช้ความอุตสาหะ ในการกระทำสิ่งต่างๆ ที่จะนำไปสู่การอภัย จากการกลับตัวที่สะอาดบริสุทธิ์ การขอการอภัยที่ให้ประโยชน์ การออกห่างบาปต่างๆ และสิ่งที่อาจจะเป็นบาปได้ การแข่งขันไปสู่ความพึงพอใจแห่งอัลลอฮฺ ด้วยการทำงานที่ดี การรักษาสิ่งทำให้อัลลอฮฺพอใจอยู่ตลอดเวลา จากการทำดี ในการเคารพภักดีต่อผู้ทรงสร้าง ในทุกรูปแบบของการให้ประโยชน์ ด้วยเหตุนี้ พระองค์ได้ทรงกล่าวถึงการงานต่างๆ ที่จะทำให้เกิดสิ่งดังกล่าว โดยที่พระองค์ได้ทรงกล่าวว่า “และสวรรค์ที่ความกว้างของมันมีขนาดเหมือนกับความกว้างของชั้นฟ้า และพื้นแผ่นดิน มันได้ถูกจัดเตรียมเอาไว้ให้แก่บรรดาผู้ที่ได้ศรัทธาในอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์” การศรัทธาในอัลลอฮฺ และร่อซูลของพระองค์นั้น จะมีหลักใหญ่ และหลักย่อยต่าง ๆ ของศาสนาเข้าไปอยู่ อันนั้น เป็นความความกรุณาจากอัลลอฮฺ พระองค์ทรงให้มันแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ คือ ที่เราได้แจกแจงแก่พวกเจ้าแล้ว เราได้บอกถึงหนทางต่างๆที่จะนำไปสู่สวรรค์แล้ว และหนทางต่างๆ ที่จะนำไปสู่นรก และความกรุณาของอัลลอฮฺ ด้วยการให้ผลตอบแทนที่มากมาย ผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่นั้น เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่อัลลอฮฺได้ประทานให้แก่บรรดาบ่าว “และอัลลอฮฺ เป็นผู้ที่มีความกรุณาที่ยิ่งใหญ่” ที่ไม่สามารถหาอะไรมาขอบคุณพระองค์ได้อย่างเหมาะสม เหมือนกับที่พระองค์ได้สรรเสริญตัวของพระองค์ และเหนือสิ่งที่บรรดาบ่าวของพระองค์ได้สรรเสริญพระองค์...