ข่าวประชาสัมพันธ์
เกียวกับสันติสุขสาร
ต้องการติดต่อและสนับสนุนมูลนิธิชี้นำสู่สันติสุข

- - - - - - - ฝากข้อความถึงมูลนิธิ - - - - - - - -

 วีดีโอมูลนิธิ


รู้จักอิสลาม



อายะฮถือศีลอด



อัลกุรอาน ซูเราะฮอัรเราะฮมาน



อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลอินซาน[Surah Al-Insaan]


...ไม่ว่าการกระทำใดๆ หากได้รับการฝึกฝนอยู่เสมอ ก็จะกลายเป็นของง่ายดายในเวลาต่อมา...



การแปรงฟัน (ถอดความเสนอ. ส.สมอเอก)


 

การแปรงฟัน
โดย.ไชยอับดุลลอฮฺ อิบนุ อับดิรเราะหฺมาน อิบนุ ศอและหฺ อาลบัสซาม ซาอูดิอารเบีย
ถอดความเสนอ. ส.สมอเอก
 
*********
อบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวไว้ว่า .
 
"لَوْلاَأَشُقُّ عَلَى أُمَّتِي لأَمَرْتُهُمْ بِالسِّوَاكِ مَعَ كُلِّ وُضُوْءٍ عِنْدَ كُلِّ صَلاَةٍ".(البخاري ومسلم).
 
“หากฉันไม่กลัวว่า จะเกิดความยากลำบากยาก แก่ประชาชาติของฉันแล้ว ฉันก็จะใช้พวกเขาให้แปรงฟัน พร้อมกับทุกการอาบน้ำละหมาด ณ ทุกละหมาด”.(บุคอรียฺ และมุสลิม) .
 
อธิบาย.
 
ในความสมบูรณ์ของการเตือนของท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และการรักของท่าน ให้ประชาชาติของท่าน ได้รับความดี ปรารถนา ให้พวกเขาได้เข้าสู่ประตู ที่จะนำเอาสิ่งเป็นประโยชน์กับมาให้พวกเขา เพื่อพวกเขาจะได้รับความสุข ที่สมบูรณ์ ท่านได้สั่งเสียพวกเขาให้ทำการแปรงฟัน .
 
ท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อรู้ถึงการมีประโยชน์มาก ของการแปรงฟัน ผลของการมีคุณค่าของมัน ในปัจจุบัน และอนาคต ท่านเกือบจะบังคับประชาชาติของท่าน ให้แปรงฟัน ทุกครั้งที่เขาต้องการจะอาบน้ำละหมาด .
 
แต่ทว่า - เนื่องจากความสมบูรณ์ของการสงสาร และความเมตตาของท่าน - ท่านกลัวว่า อัลลอฮฺจะทรงกำหนดแก่พวกเขา แล้วพวกเขาก็ไม่สามารถที่จะปฏิบัติได้ และบาปก็จะเกิดขึ้นกับพวกเขา ท่านจึงไม่กำหนดแก่พวกเขา ทั้งนี้เนื่องจากมีความกลัว และความสงสารต่อพวกเขา ในเวลาเดียวกันท่านก็ส่งเสริม กระตุ้นพวกเขา ให้ทำการดังกล่าว .
 
สิ่งที่ได้จากหะดีษ.
 
1.ชอบให้มีการแปรงฟัน และความประเสริฐของการแปรงฟัน ที่จะนำไปสู่ขั้นของสิ่งที่จำเป็นต่างๆ ในผลตอบแทน .
 
2. การเน้นในการกำหนดการแปรงฟัน ณ ทุกการอาบน้ำละหมาด และละหมาด และการเพิ่มผลตอบแทนของมันทั้งสอง ด้วยการใช้มัน .
 
3. ท่านมิได้ห้ามการกำหนดการแปรงฟัน นอกจากกลัวว่า มันจะเกิดความยากลำบาก ในการนำมาปฏิบัติ .
 
4. ความสบบูรณ์ของการสงสารของท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่มีต่อประชาชาติของท่าน และกลัวว่า จะเกิดความลำบากยากแก่พวกเขา .
 
5. แท้จริง บัญญัตินั้น เป็นสิ่งที่ง่าย ไม่มีความลำบากแต่ประการใด .
 
6. แท้จริง การป้องกันสิ่งที่จะนำมาซึ่งสิ่งเสียหายต่างๆ เป็นสิ่งที่จะต้องนำมาก่อนการนำมาซึ่งสิ่งที่ให้ผลดีต่างๆ .
 
อันนี้ คือ กฎทั่วไปที่ให้ประโยชน์มาก เพราะผู้วางบัญญัติ ผู้รอบคอบ ได้ละการกำหนดการแปรงฟันแก่ประชาติ ทั้งๆ ที่ในนั้น มีประโยชน์ต่างๆ มากมาย เนื่องจากการกลัวว่า อัลลอฮฺ จะทรงกำหนดแก่พวกเขา แล้วพวกเขาไม่สามารถที่จะปฏิบัติได้ แล้วบาปใหญ่ก็จะเกิดขึ้นกับพวกเขา ด้วยการทิ้งสิ่งที่จำเป็นทางบัญญัติ .
 
หุไธยฟะฮฺ อิบนุลยะมาน กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อลุกขึ้นมา ในเวลาค่ำคืน ท่านจะถูฟัน ล้างปากของท่าน ด้วยแปรงฟัน .
อธิบาย.
 
เนื่องด้วยความรักของท่านนบียฺในความสะอาด และการเกลียดของท่านในกลิ่นเหม็น เมื่อท่านลุกขึ้นมาจากการนอน ในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นที่สงสัยในการเปลี่ยนแปลงของกลิ่นปาก ท่านก็จะถูฟันของท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ด้วยแปรง เพื่อขจัดความเหม็น และเพื่อที่จะได้มีความกระปรี้กระเปร่า หลังจากการต่อสู่กับการนอน ในการละหมาดในยามค่ำคืน โดยที่การเตือน และการทำให้มีความกระปรี้กระเปร่านั้น จัดอยู่ในข้อพิเศษต่างๆ ของการแปรงฟันประการหนึ่งด้วย .
 
สิ่งที่ได้จากหะดีษ.
 
1. การย้ำเน้นการชอบให้มีการแปรงฟันหลังการนอนในเวลาค่ำคืน .
 
2. การยำเน้นการชอบให้มีการแปรงฟัน ขณะทุกการเปลี่ยนแปลงที่เหม็นของปาก ซึ่งได้จากความหมายที่ผ่านมา .
 
3. การชอบให้มีการทำความสะอาด และว่า มันเป็นซุนนะฮฺของท่านนบียฺอย่างหนึ่ง .
 
“อาอิชฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า อับดุรเราะหฺมาน อิบนุ อบีบักรฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้เข้าไปหาท่านนบียฺ ศ็อลลัลลลอฮุอะละยฮิวะซัลลัม ในขณะที่ฉันอิงอยู่ที่อกของท่านนบียฺ - ในขณะที่มีไม้แปรงฟันที่ยังสดอยู่กับอับดุรเราะหฺมาน ที่เขาใช้มันแปรงฟัน - แล้วท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะละยฮิวะซัลลัม ได้มองอย่างไม่ลดละ ฉันก็ได้เอาไม้แปรงฟันมา แล้วกัดมัน และแต่งมันให้ดี แล้วยื่นมันให้ท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลลัม ท่านก็เอามันไปแปรงฟัน แล้วฉันไม่เห็นท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมแปรงฟันดีปกว่าครั้งนี้เลย แล้วท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ยังไม่ทันแปรงฟันเสร็จดี ท่านก็ยกมือของท่าน หรือนิ้วมือของท่านขึ้น - หลังจากนั้น ท่านได้กล่าวว่า ฉันต้องกลับไปอยู่กับผู้ที่ต้องกลับไปอยู่ด้วยที่สูงส่งที่สุด (อัลลอฮฺ) สามครั้งด้วย หลังจากนั้น ท่านก็ได้จากไป.
 
และนางได้กล่าวว่า ท่านได้จากไปในขณะที่ศีรษะของท่านอยู่ระหว่างอกของฉัน .
 
และในอีกสำนวนหนึ่ง แล้วฉันได้เห็นท่านมองไปยังมัน และฉันทราบว่า ท่านรักการแปรงฟัน แล้วฉันได้กล่าวว่า ฉันจะเอามันมาให้ท่านเอาไหม? ท่านเงยศีรษะส่งสัญญาบอกว่า เอา” .
 
อันนี้ เป็นสำนวนของบุคอรียฺ และสำหรับมุสลิมมีสำนวนในทำนองเดียวกัน. (บุคอรียฺ และมุสลิมรายงาน) .
 
อธิบาย.
อาอิชะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุ อันฮา ได้เล่าเรื่องหนึ่ง ที่แจกแจงแก่เราถึงขนาดของความรักของท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในการแปรงฟัน และผูกพันอยู่กับการแปรงฟัน .
 
ซึ่งอันนั้น ก็เนื่องจากว่า อับดัรเราะหฺมาน อิบนุ อบีบักรฺได้เข้าไปหาท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในขณะท่านใกล้จะลาจากโลกนี้ไป ในขณะที่ไม้แปรงฟันที่ยังสดอยู่อยู่กับอับดุรเราะหฺมาน ที่เขาใช้มันแปรงฟัน .
 
เมื่อท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เห็นไม้แปรงฟันอยู่กับอับดุรเราะหฺมาน สิ่งที่ท่านกำลังเผชิญอยู่ จากการเจ็บป่วย และการที่จะต้องจากไป ก็มิได้มาทำให้ท่านละลดละจากการรักในไม้แปรงฟัน และมองอย่างไม่วางสายตา ในฐานะผู้มีความปรารถนาในไม้แปรงฟันดังกล่าว อาอิชะฮฺเข้าใจความต้องการของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นางจึงได้นำเอาไม้แปรงฟันนั้นมาจากน้องของนางอับดุรเราะหฺมาน และใช้ปากกัดส่วนปลายของมัน ตัดแต่ง และทำความสะอาด และยื่นให้ท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วท่านก็ใช้มันแปรงฟันของท่าน .
 
ซึ่งอาอิชะฮฺ ไม่เคยเห็นการแปรงฟัน ที่ไปกว่าการแปรงฟันของท่าน .
 
เมื่อท่านเสร็จจาการแปรงฟันแล้ว ท่านก็ชูนิ้วของท่าน ให้เอกภาพแด่อัลลอฮฺ และเลือกเอาการไปอยู่กับพระผู้เป็นเจ้าของท่าน ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง หลังจากนั้นท่านก็ลาจากโลกนี้ไป .
 
อาอิชะฮฺนั้น มีความภาคภูมิใจ และนางก็เป็นผู้ที่ชอบด้วยสิทธิ์ในการนั้น เพราะท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวธซัลลัม ได้ลาจากโลกนี้ไป ในขณะที่ศีรษะของท่านอยู่ระหว่างอกของนาง ...